Home / Gadget / Living Laser “บีม” แรกจากมนุษย์!!

Dailymailใครที่เป็นแฟนภาพยนตร์ไซไฟ อย่าง x-men คงคุ้นเคยกับ “ไซคลอปส์”  เอ็กซ์เมนผู้มีพลังเลเซอร์ โดยยิงออกมาจาดวงตาเป็นอย่างดี หากรับชมอย่างผู้ขาดจิตวิญาณ แห่งนักจินตนาการแล้ว  ความผิดปรกติของยีนส์ จนสร้างมนุษย์แอ็กซ์เมนขึ้นมานั้น เหลวไหล  เลอะเทอะ แต่ประสบการณ์ของมนุษย์ในอดีต นั้นเป็นบทเรียนชั้นดี ว่าอย่าประเมิณค่าเทคโนโลยี อันมีจินตนการเป็นแรงผลักดันต่ำจนเกินไป วิทยาการบนโลกนั้นลื่นไหล รวดเร็วกว่าการก้าวสู่ 3G ในบ้านเรานัก!!

ล่าสุดมีรายงานความใกล้เคียง “เอ็กซ์เมนไซคลอปส์”  แรกของมนุษย์เกิดขึ้นแล้ว เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยของ “Seok Hyun Yu” ร่วมกับ “Wellman Center for Photomedicine” โรงพยาบาลแห่งแมสซาชูเซตส์ ในอเมริกา ได้ประกาศความสำเร็จนการสร้าง “Living Laser” เลเซอร์ที่มีชีวิตเป็นครั้งแรกของโลก!!  คุณไม่ได้ตาลาย หรือฟังผิด!! ที่เราบอกว่าเป็นแสงเลเซอร์ที่มีชีวิต  เพราะมันคือเซลล์ชีวภาพแรกที่สามารถผลิตแสงได้!!!

ทีมวิจัยได้ทดลองโดยการนำเซลล์จากไตของมนุษย์ เข้าสู่กระบวนการตัดแต่งทางพันธุกรรม เพื่อกำเนิดแสง ลักษณะเดียวกับการเรืองแสง ในแมงกระพรุน ซึ่งมาจากโปรตีน GFP (Green Fluorescent Protein) ที่ตาเรามองเห็นเป็นสีฟ้า  ซึ่งในอนาคตอันใกล้ “Living Laser” จะถูกนำมาทดลองการให้กำเนิดแสงในเซลล์ของสัตว์ เพื่อให้เห็นรายละเอียดในการสแกนเซลล์ต่างๆ และแน่นอนมันจะถูกนำไปใช้  ในการรักษาโรคความผิดปกติของเซลล์มนุษย์อย่าง “มะเร็ง” ด้วย

โดยเทคโนโลยีแสงเลเซอร์นั้น เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 1960 โดย ทีโอดอร์ ไมแมน (Theodore Maiman) ที่สถาบันวิจัย ฮิวจ์ (Hughes Research Laboratories) ถูกนำมาใช้กับอุตสาหกรรมผลิตอัญมณี

“มันเป็นความสำเร็จครั้งแรก ที่เซลล์หนึ่งสามารถกำเนิดแสงเลเซอร์ได้ นอกจากนั้น เรายังพบว่าเลเซอร์ชีวภาพดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ สำหรับการรักษาร่วมกับเทคโนโลยี “Photodynamic Therapy” (แสงคลื่นสั้น) ในการให้ยาผู้ป่วย อีกทั้งการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพด้วย” Hyun กล่าว  การค้นพบนี้ถูกรายงานในวารสาร “Nature Phonetics” … เป็นข่าวดีที่อนาคตอันใกล้มนุษย์อาจ  “บีม” ใส่กันได้ Beam Beam  Beam!!

Source By Dailymail