Home / Gadget / 10 สุดยอดการค้นพบทางวิทยาศาสตร์แห่งปี 2012 Higgs Boson

ภาพยนตร์ไซไฟ นิยายวิทยาศาสตร์ เรื่องราวแห่งโลกอนาคต การก้าวข้ามกฏแห่งธรรมชาติ เรื่องราวของเทคโนโลยี นวัตกรรม หรือการพัฒนาต่างๆ ฟังดูเพ้อฝัน เกินจริง แต่เทคโนโลยี ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ หากพิจารณาดีๆ ล้วนแล้วแต่ต่อยอดมาจากองค์ความรู้ที่ได้จินตนาการเป็นตัวนำทางมาก่อนทั้งสิ้น

ฉะนั้นคำกล่าวที่ว่า จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ของไอน์สไตน์ นั้น ควรค่าจะนำมาเป็น quote ในชีวิตที่สุด ชมเรื่องราวการค้นพบทางวิทยาศาสตร์แห่งปี 2012 นี้ เพื่อเน้นย้ำให้คุณตั้งคำถามกับสิ่งต่างๆ มากขึ้น แล้วพยายามหาเหตุผลมาอธิบาย ความเป็นไปหลายสิ่งที่ช่วยให้มนุษย์เข้าใจ โลก จักรวาล อย่างถูกต้องชัดเจน!!

1. ออกซิเจนไมโครระดับโมเลกุล (Oxygen Microparticle)

Oxygen Microparticle

สาร oxygen microparticle ออกซิเจนระดับโมเลกุลที่คิดค้นโดย Dr. John Khier  แห่ง Boston Children’s Hospital เพื่อช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินที่ไม่สามารถหายใจได้เอง ทำให้ทีมแพทย์สามารถทำการผ่าตัดได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

เป็นการค้นพบครั้งสำคัญที่อาจต่อยอดสู่อนาคตทางการแพทย์ขั้นสุด ที่ทำให้คุณไม่ต้องหายใจเพื่อสูดอากาศด้วยตัวเอง หากอนาคตอันใกล้โลกเต็มไปด้วยมลภาวะและสารพิษ!!

>> Full Details

2. นักฟิสิกส์ประกาศการค้นพบอนุภาคพระเจ้า ( Higgs Boson )

Higgs Boson

เมื่อเดือน ก.ค. 2012 เกิดความตื่นตัวจากวงการฟิสิกส์ที่กระจายสู่สังคมโลก หลังจาก CERN ได้ประกาศการค้นพบอนุภาคฮิกก์ส  หรือ ฮิกก์ส โบซอน Higgs Boson ตามทฤษฎีอนุภาคมูลฐาน ( Standard Model )

ที่ปีเตอร์ฮิกกส์และคณะเสนอ เพื่ออธิบายถึงกุญแจแห่งการกำเนิดอนุภาคอื่นๆ รวมถึงการกำเนิดโลก หลังจากใช้เวลาค้นหามานานหลายทษวรรษจนเกือบสรุปว่ามันไม่มีอยู่จริง .

>> Full Details

3. นาซ่าส่งยานสำรวจคิวริออสซิทีจอดบนดาวอังคารสำเร็จ

( Curiosity Lands On Mars )

Curiosity Lands On Mars

ปี 1969 หลังจากนีล อาร์มสตรอง ลงไปเหยียบดวงจันทร์ พร้อมกับประโยคที่ว่า “นี่คือก้าวเล็กๆ ของมนุษย์ (คนหนึ่ง) แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ” และก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติได้หวนกลับมาอีกครั้ง และเป็นการเยื้อย่างที่กว้างไกลขึ้นไปยังดาวเพื่อนบ้าน กับการลงจอดของยานคิวริออสซิแห่งนาซ่าบนดาวอังคาร

มันลงจอดสำเร็จในวันที่ 6 ส.ค. 2012 และส่งสัญญาณกลับมายังโลก ภาระกิจที่ยิ่งใหญ่ของมันคือการสำรวจดาวแดง เพื่อหาสิ่งมีชีวิต และความเป็นไปได้ที่มนุษย์จะสามารถไปอาศัยอยู่ได้ในอนาคต .

4. ค้นพบเฟสพันธุกรรมสายใหม่

แสดงวิวัฒนาการของมนุษย์แบบก้าวกระโดด

(Human Evolution Enters an Exciting New Phase)

New Phase

หลังจากเรื่องราวทางพันธุกรรมได้ถูกอธิบายลักษณะทางกายภาพของมนุษย์ และเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการรักษาโรคทางพันธุกรรม ล่าสุดนักวิจัยก็ได้ค้นพบส่วนเชื่อมต่อระหว่างยีนเล็กๆ ที่พวกเค้าเรียกว่า กิ่งก้านที่หายไป ( New Phase )

ซึ่งการค้นพบเฟสใหม่นี้ ทำให้ทราบว่าการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาของมนุษย์นั้น เป็นลักษณะพันธุกรรมที่พบได้ยาก แตกต่างจากช่วง 10,000 ปี ทีผ่านมาอย่างมาก

และจะส่งผลให้เกิดมนุษย์สายพันธ์ใหม่ในอนาคตที่มีวิวัฒนาการขึ้นจากเฟสพันธุกรรมที่พบได้ยากเหล่านี้ ที่เป็นผลมาจากการเติบโตของจำนวนประชากรที่กระจายเติบโตขึ้นจากช่วงวิวัฒนาการในยุคน้ำแข็งอย่างรวดเร็ว และการคัดเลือกทางธรรมชาติก็มีบทบาทน้อยลงด้วย .

5. ค้นพบวิธีการแสดงลำดับจีโนม

“พิมพ์เขียว”ของทารกได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์

( Genome Sequencing for Fetuses )

Genome Sequencing for Fetuses

เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาทีมวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตันในซีแอตเทิล ประสบความสำเร็จในการถอดดีเอ็นเอ หรือ พิมพ์เขียว ของทารกได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ซึ่งใช้วิธีในการแยกดีเอ็นเอที่ปะปนในกระแสเลือดของแม่ของพวกเค้า

การค้นพบนี้จะเป็นประโยชน์ทางการแพทย์อย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันการตรวจรหัสทางพันธุกรรมในทารก ยังไม่สามารถแสดงข้อมูลทางสุขภาพ จากสายดีเอ็นเอแบบพิมพ์เขียวได้ สำหรับเทคนิคนี้จะพร้อมใช้จริงในคลินิคสำหรับมารดาในอีก 5 ปี ข้างหน้า และจะช่วยให้การคัดเลือกทารกที่สมบูรณ์ในแบบที่พ่อและแม่ต้องการมากขึ้น .

>> Full Details

6. การทดลองเคลื่อนย้ายอนุภาคควอนตัม

ไปไกลกว่า 50 ไมล์ ผ่านอากาศ

(Quantum Teleportation Distance Record Broken)

Quantum Teleportation

ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา  2 ทีม นักวิจัยจากจีน และออสเตรีย ทำลายสถิติโลกในการเคลื่อนย้ายอนุภาคควอนตัม ไปไกลกว่า 50 ไมล์ ผ่านอากาศแบบไม่ต้องใช้ตัวนำสสารแบบปัจจุบัน  ซึ่งเคล็ดลับในการเทเรพอตสสารดังกล่าวนั้นคล้ายกับลักษณะการพัวพันกันของอนุภาคโฟนตอน แผ่รังสีเพื่อสร้างสำเนาระยะไกล

นักวิทย์เล็งการเคลื่อนย้ายสสารสู่ดาวเทียม โดยส่งสัญญาณกลับมายังโลก ซึ่งอนาคตเล็งไปใช้กับการส่งข้อมูลทางอินเตอร์เนตควอนตัม และจีนเตรียมแผนในการทดสอบการเคลื่อนย้ายสู่รูปแบบของดาวเทียมควอนตัม ในปี 2016 ต่อไป .

>> Full Details

7. นักวิทย์พบน้ำพุแห่งวัยหนุ่มสาว หนทางเพื่อความอมตะของมนุษย์ !!

(Fountain of youth with super efficient, virus-free)

super efficient, virus-free

ทีมวิจัยแห่ง Johns Hopkins ค้นพบวิธีที่ทำให้เซลล์ย้อนกลับไปสู่ช่วงเซลล์เอมบริโออายุ 6 วัน ได้ด้วยการชักนำของ super efficient, virus-free เพื่อใช้ในการปลูกถ่ายเซลล์หัวใจ ซึ่งนอกจากจะทำให้เข้าใจกระบวนการกำเนิดและปฏิกิริยาที่ผิดปกติจนนำไปสู่ภาวะของโรค เช่น หัวใจ มะเร็ง แล้ว ผลพลอยได้ที่ชัดเจนของมัน หากถูกนำมาพัฒนาในอนาคต คือ การคงวัยหนุ่มสาวไว้ได้ตลอดกาล .

>> Full Details

8. นักชีววิทยาค้นพบรหัสพันธุกรรมใหม่ ” XNA “

( XNA is synthetic DNA )

XNA

อีกหนึ่งการค้นพบใหม่ทางพันธุกรรมของมนุษย์ ที่ทำให้ทราบว่าเราไม่ได้มีเพียง DNA กับ RNA เพื่อทำหน้าที่ในการถ่ายทอดทางพันธุกรรมเท่านั้น แต่ยังมี XNA เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย มันถูกค้นพบโดยนักชีววิทยา Vitor Pinheiro และ Philipp Holliger  แห่งสำนักงานวิจัยทางการแพทย์สหราชอาณาจักร

XNA มีความสามารถในการจัดเก็บชุดข้อมูลทางพันธุกรรม เพื่อพัฒนาสู่กระบวนการคัดเลือกทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นไปอย่างระมัดระวังต่างจากกระบวนการของดีเอ็นเอ ในตอนนี้ทางทีมวิจัยหวังไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมทางการแพทย์

ขณะที่ความสำคัญที่แท้จริงของมันนั้น อาจนิยามไปถึงการกลายพันธุ์ ที่อาจเกิดขึ้น ทั้งก่อนและหลังวิวัฒนาการของมนุษย์ ซึ่งในตอนนี้อาจทำได้เพียงจินตนาการถึงไปก่อน !!

>> Full Details

9. นักวิจัยพบแบคทีเรียให้กำเนิด “ทองคำบริสุทธิ์”

( Gold from Cupriavidus metallidurans )

Cupriavidus metallidurans

นักวิจัยแห่ง Michigan State University สังเคราะห์ทองคำบริสุทธิ์ 24 กะรัตทองนักเก็ต จากแบคทีเรีย Cupriavidus metallidurans โดยให้มันกินครอไรด์ของทองคำ ก่อนจะปล่อยให้กลไกธรรมชาติของมันปลดปล่อยก้อนกากซึ่งเป็นทองคำบริสุทธิ์ออกมา.

>> Full Details

10 . นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์

ที่เกือบใกล้เคียงโลกในระบบดาว Alpha Centauri

(Earth’s Exoplanet Twin)

Alpha Centauri B

นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ซึ่งอยู่ในระบบ Alpha Centauri ซึ่งไกลจากโลกไปเพียง 4.3 ปีแสง มันมีดาวฤกษ์ 2 ดวง คือ Alpha Centauri A กับ Alpha Centauri B ที่พบดาวเคราะห์ Alpha Centauri Bb

ซึ่งมีมวลใกล้เคียงกับโลก แต่ใหญ่เพียง 1.13 เท่าของโลก เวลาโคจรรอบดาวฤกษ์เพียง 3.6 วัน อุณหภูมิพื้นผิวโดยประเมิณอยู่ที่ 1,200 องศาเซลเซียส ขณะที่โดยตัวของ Alpha Centauri Bb  เองนั้นอาจไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่การพบเจอกันนี้ ทำให้นักวิทย์มั่นใจอย่างมากว่าจะมีดาวเคราะห์อื่นๆ ในระบบดังกล่าว ที่เล็กกว่า และสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับโลก สภาพที่เหมาะกับสิ่งมีชีวิตนั่นเอง !!

Source : wired