Home / Gadget / นักวิทย์พบแล้ว “น้ำพุแห่งวัยหนุ่มสาว” หนทางเพื่อความอมตะของมนุษย์ !!

น้ำพุแห่งวัยหนุ่มสาว – วัฐจักรของชีวิต คือ เกิด แก่ เจ็บ และ ตาย ซึ่งความจริงวิทยาศาสตร์ปัจจุบัน ได้พาเรามายังจุดก่ำกึ่ง และยืดช่วง แก่ เจ็บ และตาย ให้ยาวนานขึ้น ไม่นับการดำรงอยู่ของปัจจัยภายนอก ที่พรากชีวิตของเราไปก่อนเวลาอันควร อาทิ อุบัติเหตุ

เมื่อกำลังระเริงบนอาณาจักรของวัยหนุ่มสาวอยู่นั้น เราต่างพรั่นพรึงถึงช่วงวัยของความชรา และเจ็บป่วย ซึ่งเป็นธรรมดาโลก … แต่ มันจะจบลง มันจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะวิทยาการบทใหม่ ในประวัติศาสตร์ชีววิทยาจะทำให้มนุษย์มีชีวิต “นิรันด์”  มันคือ อีกก้าวหนึ่งของโลก“สเต็มเซลล์ “ … การเดินทางสู่น้ำพุแห่งวัยหนุ่มสาว !!

นักวิจัยแห่ง Johns Hopkins ค้นพบวิธีการทำให้เซลล์ ย้อนเวลากลับไปสู่ช่วงที่มนุษย์ยังเป็นตัวอ่อน(เอ็มบริโอ) อายุ 6 วัน ซึ่งการค้นพบดังกล่าวจะนำไปสู่กุญแจแห่งการรักษาทั้งโรคหัวใจ มะเร็ง และเปิดประตูสู่ ชีวิตหนุ่มสาวตลอดกาล …

มันต่อยอดมาจากเรื่องราวของสเต็มเซลล์ ซึ่งมีบทบาทต่อวงการแพทย์ในปัจจุบันอย่างมาก แต่การบำบัดด้วยสเต็มเซลล์ดังกล่าวนั้น ยังไม่สามารถนำมาใช้ในกระบวนการรักษาจริงทั้งหมด เนื่องจากข้อจำกัดของสเต็มเซลล์จำต้องมาจากตัวอ่อนของมนุษย์จริงที่ขัดแย้งต่อกฏหมาย

A colony of blood-derived human stem cells (center).

(Credit: Courtesy of Dr. Tea Soon Park, Johns Hopkins)

” การทำงานของมัน คือ เปลี่ยนเซลล์ในผู้ใหญ่ ให้กลับไปสู่เซลล์ระยะตัวอ่อน 6 วัน ซึ่งมันจะทำให้เข้าใจ ช่วงการเกิดความผิดปกติของเซลล์เหล่านั้น จนนำไปสู่โรค

” เมื่อช่วงใบไม้ผลิที่ผ่านมา ทีมงานของเราได้ประสบความสำเร็จในการพัฒนา “super efficient, virus-free”  เพื่อใช้ปลูกถ่ายเซลล์ในผู้ใหญ่เข้าสู่เซลล์หัวใจ ซึ่งกระบวนการของมัน ชักนำสู่การสร้างเซลล์ต้นกำเนิด (iPS) วัยเดียวกับเซลล์เอ็มบริโอของเรา

ในการทดลองกับการปลูกถ่ายเซลล์กระดูกสันหลัง กับ เซลล์เม็ดเลือด มันประสบความสำเร็จ โดยเปลี่ยนเป็นเซลล์ต้นกำเนิดภายใน 7 -14 วัน ซึ่งในการพัฒนาต่อไป iPS เซลล์ จะถูกนำไปสร้างเซลล์ในส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย เพิ่มเติม  “ Elias Zambidis, M.D., Ph.D., ผู้ช่วยด้านเนื้องอกวิทยาและกุมารเวชกรรมแห่ง Johns Hopkins เพื่อวิศกรรมเซลล์และมะเร็ง อธิบาย

iPS เซลล์ เป็นตะเกียงสู่วิทยาการทางการแพทย์ขั้นสุด รวมถึงทำให้น้ำหนักเรื่องการใช้เซลล์ต้นกำเนิดจากตัวอ่อนจับต้องได้ และเป็นจริงมากขึ้น นอกจากนั้น มันยังจะเปลี่ยนประวัติศาสตร์การเยียวยารักษามนุษย์ไปจนถึงระดับที่ “กาลเวลา” ไม่อาจพรากเราไปจากโลกได้โดยสมบูรณ์ สิ่งที่ต้องรอคอย คือ ความก้าวหน้าขั้นสุดที่ว่า เมื่อไหร่? จะมาถึง เท่านั้นเอง !!

Source By Gizmodo , sciencedaily