Home / Gadget / สิ้นสุดการรอคอย CERN พบแล้ว Higgs Boson “อนุภาคพระเจ้า” จุดกำเนิดจักรวาล !!

อนุภาคพระเจ้า

หลังจากรอคอยกันมากว่า 48 ปี สำหรับทฤษฎี Higgs Bosonหรือ “ อนุภาคพระเจ้า ” จิ๊กซอร์ชิ้นสุดท้าย ของการกำเนิดจักรวาล วันนี้ CERN ได้แถลงผลการทดลอง บทสรุปคือ  Higgs Boson มีอยู่จริง !!

ทีมฟิสิกส์แห่ง  CERN แถลงผลการทดลอง จากเครื่องกำเนิดอนุภาค Large Hadron Collider ( LHC ) พบการกำเนิดอนุภาคที่มีลักษณะคล้ายกับทฤษฎี Higgs Boson หรืออนุภาค Higgs โดยมีมวลในระดับ 125 gigaelectronvolts (GeV)  ซึ่งมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ 5 sigma หรือความเชื่อถือได้ 99.999%  คือ Higgs Boson มีอยู่จริง!!

Higgs Boson

CERN พบแล้ว Higgs Boson “อนุภาคพระเจ้า” !!

( 1960 ) กว่า 2 ทศวรรษ ที่ทฤษฎี Higgs Boson ได้ถูกเสนอขึ้น ก่อนจะออกตามล่ากัน จากเครื่องกำเนิดอนุภาค European Large Electron-Positron Collider มาถึง The Tevatron ในมลรัฐอิลินอยด์ ก่อนจะปิดจ๊อบส์การค้นหาลงที่ Large Hadron Collider ( LHC ) เครื่องกำเนิดอนุภาคขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยสร้างมา

” ผมไม่เคยคิดว่า เราจะพบมันในช่วงชีวิตของผม  “ Peter Higgs กล่าว

Higgs Boson

การค้นพบ Higgs Boson อาจจะไม่ได้มีความสำเร็จอย่างรูปธรรม ตามความเข้าใจของคนส่วนใหญ่ และไม่รู้ว่า Higgs Boson จะสามารถทำอะไรได้บ้าง ? แต่ Higgs Boson คือการค้นพบครั้งสำคัญ อันจะสามารถอธิบายปฏิสัมพันธ์ของอนุภาคได้ทั้งหมด … และเชื่อเหลือเกินว่ามันจะเปลี่ยนอนาคตของมนุษยชาติได้แน่นอน เพียงแต่ “ช้า” หรือ “เร็ว” เท่านั้นเอง !!

Source By wired

Image: Scientists assemble the endcap for the ATLAS experiment, one of the LHC’s two main